Việt Vị Trong Bóng Đá Là Gì? Tình Huống Gây Tranh Cãi Nhất

Việt Vị Trong Bóng Đá

Việt vị trong bóng đá khái niệm bạn thường bắt gặp khi xem các trận đấu. Với người hâm mộ lâu năm không còn lạ gì khái niệm này. Tuy nhiên tân binh nhiều người chưa nắm rõ. Vậy hãy tham khảo bài viết của NEW88 bạn sẽ tỏ tường vấn đề.

Việt vị trong bóng đá là gì? 

Với lĩnh vực này nhiều người cảm thấy vô cùng khó khăn trong việc phân biệt các khái niệm như liệt vị, thiệt vị, và việt vị. Đây là các cụm từ chỉ lỗi cầu thủ trên sân. Sự nhầm lẫn giữa chúng cũng do âm điệu khá giống nhau. Thật ra việt vị là từ Hán Việt, trong tiếng Anh là Offside. 

  • Từ Việt có nghĩa là vượt qua, đi lên.
  • Từ Vị chỉ nơi, chỗ, hoặc vị trí.

Ghép lại việt vị có nghĩa là cầu thủ vượt quá vị trí mà luật bóng đá quy định khi đang trong tình huống tấn công.

Cược thủ hiểu rõ tình huống lỗi việt vị trong bóng đá là gì
Cược thủ hiểu rõ tình huống lỗi việt vị trong bóng đá là gì

Luật việt vị trong bóng đá ra đời khi nào?

Quy định này ra đời vào năm 1848 khi bộ môn này phát triển mạnh mẽ tại các trường học. Mục đích quy tắc này ra đời là nhằm đảm bảo trò chơi công bằng và fair-play.

Luật việt vị trong bóng đá và cách xác định

Theo quy định của FIFA, một cầu thủ xác định việt vị khi đứng ở vị trí mà bóng được đưa về phía trước, tức là về phía nửa sân đối phương. Trong khi đó không có bất kỳ đối thủ nào ngăn cách giữa cầu thủ này và thủ môn đối phương.

Nhiều cầu thủ rơi vào thế việt vị nhưng không bị xem là sai phạm khi họ không cố ý hoặc tham gia chơi quá tích cực. Xác định cầu thủ trong thế việt vị trọng tài biên sẽ giơ cao cờ. Nhận được tín hiệu trọng tài chính sẽ thổi còi để dừng trận đấu.

Trọng tài biên có nhiệm vụ quan sát và phát hiện việt vị của các cầu thủ. Do góc nhìn của họ vô cùng thuận lợi. Hình phạt dành cho cầu thủ phạm lỗi là bóng sẽ được trả lại cho đối thủ để thực hiện cú đá phạt tại vị trí việt vị cố định tại nửa sân của họ.

Trọng tài biên đôi khi không theo kịp tốc độ của các cầu thủ. Cho nên họ cũng thường đưa ra các quyết định sai lầm. Để khắc phục vấn đề này, công nghệ VAR (Trợ lý Video cho Trọng tài) được ứng dụng để hạn chế tình trạng này. Vì thế các quyết định chính xác và công bằng hơn.

Lỗi việt vị trong bóng đá tình huống nào bị phạt và không

Nếu bạn vẫn còn mơ hồ trong việc xác định pha phạm lỗi này. Vậy nội dung sau sẽ giải đáp mọi vấn đề thắc mắc.

Đọc Thêm:  Tỷ lệ kèo macao - Bật mí cách chiến thắng trong cá cược 
Có nhiều cách để trọng tài có thể xác định cầu thủ mắc lỗi việt vị hay không
Có nhiều cách để trọng tài có thể xác định cầu thủ mắc lỗi việt vị hay không

Khi nào vi phạm lỗi việt vị

Dưới đây là các tình huống trọng tài biên sẽ giơ cao cờ:

  • Cầu thủ đứng trong phần sân đối thủ.
  • Có ít hơn 2 đồng đội đứng ở giữa cầu thủ đó và đường biên cuối cùng của sân đội đối phương.
  • Cầu thủ này tham gia vào hoạt động bóng.
  • Cầu thủ đó đứng gần khung thành và tham gia tấn công.

Nói một cách đơn giản việt vị trong bóng đá là khi các bộ phận trên cơ thể cầu thủ gồm đầu, thân, bàn chân đứng gần so với đường biên cuối cùng trên sân đội bạn. Đồng thời so với vị trí bóng và người cầu thủ đối phương cuối cùng thứ hai (trừ tay).

Lỗi việt vị trong bóng đá tình huống nào bị phạt và không

Tình huống nào không vi phạm lỗi việt vị

Khi cầu thủ đứng trong phần sân của đội nhà và nằm ngang hàng với hậu vệ cuối cùng thứ hai của đội bạn. Đồng thời cầu thủ đó cũng đứng ngang hàng với hai cầu thủ cuối cùng trong đội của mình không bị xem là việt vị trong bóng đá. Nếu cầu thủ rơi vào thế việt vị và tiếp xúc với bóng nhưng không bị phạt khi rơi vào một trong ba tình huống sau:

  • Quả ném biên.
  • Quả phạt góc.
  • Quả phát bóng.

Điều này đồng nghĩa là cầu thủ đứng ở vị trí phạm lỗi nhưng không tham gia vào hoạt động bóng sẽ không bị xử phạt.

Lỗi việt vị bị phạt như thế nào?

Trọng tài biên có trọng trách phát hiện lỗi này và cử động cờ để người cầm còi chính tạm dừng trận đấu. Họ có góc nhìn lý tưởng đảm bảo đưa ra quyết định chính xác nhất. Đội đối thủ sẽ hưởng quả phạt tại vị trí xảy ra việt vị.

Khi cầu thủ rơi vào thế việt vị hình phạt không áp dụng cho cá nhân. Thay vào đó bóng được trả cho đội bạn. Cú đá phạt được thực hiện tại điểm việt vị cố định trên sân đối phương.

Bàn thắng được lập tại vị trí trọng tài xác định lỗi việt vị sẽ không được công nhận. Thủ môn hoặc một cầu thủ trong đội đối phương sẽ phát bóng tại vị trí việt vị để tiếp tục trận đấu. Qua đây có thể thấy vai trò của trọng tài biên vô cùng quan trọng. Khi quyết định sai có thể hủy bàn thắng của đội bóng một cách vô cớ. Ngày nay với sự hỗ trợ của công nghệ VAR việc xác định lỗi chính xác hơn.

Tùy vào tình huống diễn ra khi có lỗi việt vị thì sẽ có những hình phạt tương ứng
Tùy vào tình huống diễn ra khi có lỗi việt vị thì sẽ có những hình phạt tương ứng

Kết bài

Thế nào là việt vị trong bóng đá New88 vừa giải thích rõ. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu sâu hơn về bộ môn thể thao Vua. Nếu muốn khám phá thêm những khái niệm khác đừng ngần ngại đặt câu hỏi ở phần bình luận phía dưới.